ยินดีต้อนรับสู่บล็อกความรู้ควบคู่คุณธรรม

วันจันทร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

โครงงานวิทยาศาสตร์

            โครงงานวิทยาศาสตร์ คือ การศึกษาเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ โดยผู้ศึกษาต้องศึกษาด้วยตัวเอง โดยใช้กระบวนการและทักษะทางวิทยาศาสตร์ โดยมีการแบ่งประเภทไว้ทั้งหมด 4 ประเภทด้วยกัน ดังนี้
             1.ประเภทการทดลอง

             2.ประเภทการสำรวจรวบรวมข้อมูล
             3.ประเภทสิ่งประดิษฐ์

            4.ประเภทการสร้างทฤษฎีและการทำโครงงานวิทยาศาสตร์เราจะใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ประกอบด้วย13 ทักษะ แบ่งเป็น 2 ระดับ คือ
1. ระดับทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน 8 ทักษะ เหมาะสำหรับระดับการศึกษาปฐมวัย
2. ระดับทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการ 5 ทักษะ เหมาะสำหรับระดับการศึกษามัธยมวัย

1. ระดับทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน 8 ทักษะ
ทักษะที่ 1 การสังเกต (Observing)
ทักษะที่ 2 การวัด (Measuring)
ทักษะ ที่ 3 การคำนวณ (Using numbers)
ทักษะที่ 4 การจำแนกประเภท (Classifying)
ทักษะที่ 5 การหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปส และสเปสกับเวลา (Using space/Time relationships)
ทักษะที่ 6 การจัดกระทำ และสื่อความหมายข้อมูล (Communication)
ทักษะที่ 7 การลงความเห็นจากข้อมูล (Inferring)
ทักษะที่ 8 การพยากรณ์ (Predicting)
2. ระดับทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการ 5 ทักษะ
ทักษะที่ 9 การตั้งสมมติฐาน (Formulating hypotheses)
ทักษะที่ 10 การกำหนดนิยามเชิงปฏิบัติการ  (Defining operationally)
ทักษะที่ 11 การกำหนด และควบคุมตัวแปร (Identifying and controlling variables)
ทักษะที่ 12 การทดลอง (Experimenting)
ทักษะที่ 13 การตีความหมายข้อมูล และการลงข้อมูล (Interpreting data and conclusion)

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น