ยินดีต้อนรับสู่บล็อกความรู้ควบคู่คุณธรรม

วันอังคารที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ช่วงถาม-ตอบ

เมื่อเรียนแล้วเราต้องมาทดสอบความสามรถของเราหน่อย  โดยเราจะมาทำแบบทดสอบเรื่องเซลล์ของสิ่งมีชีวิตมีทั้งหมด 10 ข้อด้วยกัน ถ้าพร้อมแล้วไปกันเลย!!!(อย่าแอบดูเฉลยก่อนนะ)






1. Q : โครงสร้างเซลล์ของสิ่งมีชีวิตต่างๆ เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
2. Q :  เซลล์ของสิ่งมีชีวิตชนิดต่างๆ จะดำรงอยู่ได้ เซลล์ต้องมีออร์แกเนลล์ใดบ้างและออร์แกเนลล์เหล่า นี้มีโครงสร้างและหน้าที่อย่างไร
3. Q :  ถ้าในเซลล์ไม่มี ER จะมีผลอย่างไร
4. Q :  จงอธิบายว่าเซลล์ของสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวแตกต่างจากเซลล์ของสิ่งมีชีวิตหลายเซลล์อย่างไร
5. Q :  ถ้าเยื่อหุ้มเซลล์เป็นเยื่อที่ยอมให้สารทุกชนิดผ่านจะมีผลต่อเซลล์และโครงสร้างอย่างไร
6. Q :  ถ้าเปรียบเทียบเซลล์ว่าเป็นโรงงานหนึ่ง จะอธิบายออร์แกเนลล์และโครงสร้างใดของเซลล์
          เทียบได้กับส่วนของโรงงานต่อไปนี้
          6.1 หน่วยควบคุมการผลิตของโรงงาน
          6.2 หน่วยสร้างผลผลิตและหน่วยส่งออกสินค้า
          6.3 หน่วยรวบรวมองค์ประกอบผลิตเป็นสินค้า
          6.4 หน่วยป้องกันด้านความปลอดภัย




























เฉลย
1. Ans :  โครงสร้างที่เหมือนกัน ได้แก่ ส่วนที่ห่อหุ้มเซลล์ ไซโทพลาซึม และนิวเคลียส  โครงสร้างที่ต่าง  กัน ได้แก่ ผนังเซลล์และคลอโรพลาสต์ พบในเซลล์พืชและสาหร่ายบางชนิด
2. Ans :
3. Ans :  ไม่มีการลำเลียงสารภายในเซลล์ ขาดแหล่งสังเคราะห์และส่งโปรตีนออกนอกเซลล์ ขาดเอนไซม์เร่งการสลายตัวของสารพิษ
4. Ans :  เซลล์ของสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวจะต้องมีโครงสร้างที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตครบถ้วน และแต่ละ    เซลล์ จะมีลักษณะเหมือนกัน แต่เซลล์ของสิ่งมีชีวิตหลายเซลล์ เซลล์จะมีการเปลี่ยนแปลงไป ทำหน้าที่เฉพาะอย่าง เช่น เซลล์ที่ทำหน้าที่สร้างสารออกนอกเซลล์จะมีกอลจิคอมเพล็กซ์ ไม โทคอนเดรีย และเอนโดพลาสมิกเรติคูลัม มากกว่าเซลล์อื่นๆเป็นต้น
5. Ans :  ถ้าเยื่อหุ้มเซลล์เป็นเยื่อที่ยอมให้สารทุกชนิดผ่านจะมีผลต่อเซลล์ คือ เซลล์จะไม่สามารถรักษา  สภาพแวดล้อมภายในเซลล์ให้เหมาะสมต่อกระบวนการเมแทบอลิซึมในเซลล์ได้
6.1 Ans : นิวเคลียส
6.2 Ans : หน่วยสร้างได้แก่ RER คลอโรพลาสต์ และไรโบโซม หน่วยส่งออกได้แก่ RER กอลจิ                คอมเพล็กซ์และเยื่อหุ้มเซลล์
6.3 Ans : กอลจิคอมเพล็กซ์
6.4 Ans : เยื่อหุ้มเซลล์ ผนังเซลล์ และไลโซโซม

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น